Marketing 5P là gì?

Marketing 5P là: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (địa điểm), Promotion (Khuyến mãi) và People (Con người) .

Nhưng mỗi cái tên này có ý nghĩa gì trong công việc kinh doanh hàng ngày của bạn? Đó là những gì chúng tôi sẽ cho bạn thấy tiếp theo!

Product (Sản phẩm)

Bất kể ngành công nghiệp nào, một công ty cần phải cung cấp một cái gì đó cho khách hàng của mình. Nếu không, không có doanh số bán hàng, không có khách hàng và không có công ty.

P này bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ kinh doanh của bạn và việc bán sản phẩm cụ thể.

Thông qua Sản phẩm, toàn bộ nhóm của bạn có thể hiểu và xác định họ sẽ bán cho ai. 

Để thành công, bạn phải có một số giải thích về những gì bạn bán sẵn. Một số câu hỏi mà bạn và toàn bộ nhóm của bạn cần có câu trả lời là:

  1. Sản phẩm của tôi đáp ứng mong muốn hoặc nhu cầu nào của khách hàng?
  2. Người tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm của tôi như thế nào?
  3. Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm mà tôi đã bán ở đâu?
  4. Sản phẩm của tôi hoạt động như thế nào để làm hài lòng khách hàng của tôi?
  5. Hình thức bên ngoài của sản phẩm là gì?
  6. Có thể tùy chỉnh nó cho khách hàng hoặc cung cấp cho tùy chọn để chọn màu sắc, kích thước và phong cách?
  7. Sự khác biệt giữa sản phẩm của tôi và các đối thủ cạnh tranh là gì?
  8. Sau đó, hãy bắt đầu hiểu vòng đời của những gì bạn bán hoạt động như thế nào. 

Để hiểu rõ hơn một chút nó là gì, chu kỳ này được so sánh với một cái cây trong tự nhiên. Nó được trồng, nảy mầm, có lá, cành và rễ khỏe, sau đó nó bắt đầu teo lại và chết.

Sản phẩm của bạn hoạt động theo cùng một cách, nó có giai đoạn: giới thiệu, đó là, một sự khởi đầu (tương đương với việc trồng cây);
sinh trưởng (khi cây bắt đầu nảy mầm); trưởng thành (dùng để chỉ khi cây ở đỉnh cao, có lá, cành và rễ khỏe); suy giảm (khi cây bắt đầu teo tóp và chết).

Mọi thứ bạn làm đều có vòng đời. Khi bạn hiểu rõ giai đoạn sản phẩm của mình, bạn sẽ dễ dàng xác định các chiến lược phù hợp và thúc đẩy doanh số bán hàng của mình.

Price (Giá bán)

Mọi thứ đều tốn tiền và để tồn tại trên thị trường, bạn cần tính một mức giá hợp lý cho sản phẩm của mình. Giá OP đề cập đến số tiền bạn sẽ tính để đổi lấy sản phẩm của mình.

Điều quan trọng là bạn phải phân tích cẩn thận cách bạn thực hiện định nghĩa giá trị này. Rốt cuộc, bạn cần phải: trả lương cho nhân viên của bạn;
đầu tư; thanh toán cho các nhà cung cấp của bạn; giữ cho các hóa đơn của công ty được cập nhật, chẳng hạn như nước và năng lượng; lấy lợi nhuận của bạn . Điều này là tất cả mà không làm cho sản phẩm của bạn quá đắt đối với khách hàng của bạn. Làm thế nào nó có thể đạt được điều này? Bạn cần trả lời một số câu hỏi:

  1. Giá trị sản phẩm của bạn là bao nhiêu, theo nghĩa là gia tăng giá trị, cho người tiêu dùng?
  2. Chi phí của bạn trong mỗi khu vực phân phối là gì?
  3. Làm thế nào để khách hàng của bạn hành xử liên quan đến giá cả?
  4. Người tiêu dùng sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm của bạn?
  5. Bạn có nhu cầu tạo “gói quảng cáo” cho các đối tượng khác nhau (ví dụ: pháp nhân hoặc khách hàng trung thành ) không?
  6. Đối thủ cạnh tranh của bạn tính phí bao nhiêu cho sản phẩm?

Vẫn về giá: khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn cho những thương hiệu có giá trị đối với họ. Vì vậy, giá của bạn không chỉ nằm ở số tiền bạn kiếm được mà còn là cách mọi người nhìn nhận thương hiệu của bạn.

Place (Địa điểm)

Khi nói về hình vuông, chúng ta đang đề cập đến việc khách hàng tiếp cận sản phẩm của bạn như thế nào, kênh bán hàng của bạn là gì . P này liên quan đến vị trí của bạn, tức là vị trí của bạn trên thị trường.

Nhưng, làm thế nào để xác định địa điểm, cách thức và thời điểm bán sản phẩm của công ty bạn? Đó là câu trả lời mà chỉ bạn và nhóm của bạn mới có thể tìm ra.

  1. Để làm được điều đó, hãy xem một số câu hỏi mà bạn cần trả lời:
  2.  Đối tượng của bạn tìm kiếm dịch vụ của bạn ở đâu: trên internet hay trong cửa hàng thực?
  3. Nếu nó là trong một cửa hàng thực: những điểm bán hàng tốt nhất cho khán giả của bạn là gì?
  4. Trong môi trường kỹ thuật số: phương pháp bán hàng tốt nhất (ví dụ: cửa hàng ảo , danh mục hoặc phương tiện truyền thông xã hội ) là gì?
  5. Làm thế nào để phân phối sản phẩm của bạn? Các kênh tốt nhất cho điều này là gì?
  6. Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu doanh nghiệp của bạn nên có sự hiện diện mạnh mẽ ở đâu. 

Điều này là quan trọng để bạn tránh lãng phí tài nguyên của mình , chẳng hạn như thiết lập một cửa hàng ảo và không thực hiện bán hàng thông qua đó. Vì vậy, hãy hiện diện ở nơi có khán giả của bạn.

Promotion (Khuyến mãi)

OP for Promotion mang ý nghĩa thúc đẩy bán hàng. Điều này khác với việc bán hàng tại các cửa hàng của bạn. Mục đích của P này là làm cho thương hiệu và sản phẩm của bạn được biết đến với những người thực sự quan tâm.

Chương trình khuyến mãi này liên quan đến các chiến lược tiếp thị mà bạn sẽ áp dụng trong công ty. Rốt cuộc, chỉ có mặt ở nơi có khán giả của bạn không đảm bảo thành công trên thị trường. 

Vì vậy, bạn cần phải quảng bá công ty của mình. Để bắt đầu làm việc này, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  1.  Khi nào là thời điểm tốt nhất để truyền tải các thông điệp tiếp thị của bạn?
  2. Làm điều này ở đâu là tốt nhất (trên truyền hình, đài phát thanh, internet, tạp chí in, v.v.)?
  3. Doanh số bán hàng của bạn có tăng theo thời gian trong năm không (ví dụ về một số sản phẩm theo mùa: cây thông Noel, trứng sô cô la, Panettone và vệ sinh máy lạnh)?
  4. Nếu câu trả lời trước đó là có: làm thế nào để xây dựng lịch tận dụng tốt mọi cơ hội để tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu của bạn?
  5. Các chiến lược của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì và điều này ảnh hưởng như thế nào đến các hành động bạn nên thực hiện?

Phần tốt nhất khi có câu trả lời cho những câu hỏi này là bạn và nhóm của bạn sẽ có thể định hướng các nỗ lực của mình một cách quyết đoán . Do đó, bạn có thể tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

People (Mọi người)

Tất cả 4P trước đây đều có một mục tiêu chung: tiếp cận mọi người để họ mua sản phẩm của bạn.

Do đó, ngoài việc hiểu và thực hiện những điểm chúng ta đã thấy, bạn cần nghiên cứu hành vi của người bạn cần nhắm mục tiêu trong chiến lược của mình.

Để đạt được hiệu quả trong việc này, bạn phải tạo ra cá tính của mình , tức là khách hàng lý tưởng của bạn. Biết được sở thích của cô ấy, cả trong nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân, sẽ giúp bạn hiểu được hành vi của cô ấy.

Chỉ khi đó, bạn mới có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và bán nhiều hơn một sản phẩm, nhưng trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh.

  1. Khi nghĩ về việc xây dựng nhóm của mình, bạn cần:
  2. lựa chọn những người sẵn sàng phục vụ tốt khách hàng; đào tạo nhân viên của bạn ;nđầu tư vào đào tạo;
  3. động viên nhân viên của bạn;
  4. hướng nỗ lực của nhóm bạn để phục vụ tốt khách hàng.

Tại sao 5 chữ P lại quan trọng đối với chiến lược Digital Marketing của bạn

5 chữ Ps này giúp đưa ra định hướng đúng đắn trong công việc kinh doanh của bạn và giúp bạn phát triển chiến lược Digital Marketing tốt nhất cho công ty của mình. Chú ý đến từng Ps sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng của mình .

Điều này rất quan trọng vì như bạn có thể đã biết, khách hàng trung thành sẽ rẻ hơn nhiều cho doanh nghiệp của bạn so với khách hàng mới. Chỉ riêng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến công ty của bạn theo hướng tích cực.

Nói cách khác: những trụ cột này sẽ chỉ ra cách bạn có thể làm cho công ty của mình sinh lời nhiều hơn và giá trị của sản phẩm sẽ thêm vào cuộc sống của người tiêu dùng. 

Với suy nghĩ đó, bạn sẽ có thể phát triển một kế hoạch kinh doanh theo marketing 5P thực sự phù hợp với những gì công ty của bạn coi trọng và điều khiến bạn trở thành một điểm khác biệt đối với khách hàng của mình.

Do đó, 5 chữ Ps sẽ:

  1. Tác động đến kế hoạch kinh doanh của bạn ;
  2. Ảnh hưởng đến hành động của công ty bạn, cả hiện tại và tương lai;
  3. Là một phần của các tiêu chuẩn được thiết lập cho thương hiệu của bạn, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm của bạn;
  4. Thay đổi vị trí của bạn trên thị trường, làm cho thương hiệu của bạn trở thành một tài liệu tham khảo;
  5. Tăng triển vọng kinh doanh của bạn.

Như bạn đã thấy, tiếp cận mọi người theo đúng cách là điều có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và Thay đổi vị trí của công ty bạn trên thị trường. Để làm được điều này, hãy thực hành những gì chúng tôi nói về 5 Ps.

Bên cạnh đó để một trong những yếu tố quyết định được sự thành công của chiến lược marketing thì phải kết hợp hài hòa giữa các chiến dịch với nhau như: Branding Marketing như thế nào? Quảng bá qua các nền tảng nào?.....

Thiết kế website

(Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để có thể tham gia thảo luận hoặc Tham gia nhóm thảo luận của Cộng Đồng SEO trên Facebook.!)