Duy Khang
Điều hành viên

Marketing đã là một ngành khoa học phát triển năng động trong vài thập kỷ. Ví dụ của ông cho thấy rõ ràng sự năng động giữa lĩnh vực lý thuyết và thực hành. Ảnh hưởng của yếu tố thứ hai là cực kỳ quan trọng ở đây - rất thường các doanh nhân và chuyên gia quảng cáo đóng góp vào việc làm phong phú thêm lớp lý thuyết về tiếp thị. Các khái niệm quảng cáo mới - chẳng hạn như  tiếp thị xung quanh  - lần đầu tiên được sinh ra trong tâm trí của các nhân viên sáng tạo, và chỉ sau đó mới được chính thức xác định và đưa vào quy chuẩn, nhờ đó chúng giờ đây đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Đây là những gì mà hỗn hợp tiếp thị là tất cả về . 

Tất nhiên, sự phát triển công nghệ có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành những ý tưởng mới - không nghi ngờ gì nữa, sự nhầm lẫn lớn nhất trong marketing là do sự phát triển của Internet. Phương tiện tương tác này cho phép giao tiếp hai chiều đối xứng trên dòng khách hàng-thương hiệu, do đó cần có các công cụ lý thuyết mới (chẳng hạn như mô hình 4C)

Ở đây chúng ta đi đến câu hỏi: các mô hình lý thuyết có thực sự cần thiết không? Rốt cuộc, nhiều điều trong số này được các doanh nhân hiểu bằng trực giác. Đúng, nhưng chúng ta không được quên rằng việc xây dựng cấu trúc tinh thần tổng hợp rất hữu ích trong việc tổ chức thông tin. Do đó, đối với công việc lập kế hoạch, chẳng hạn như tạo ngân sách và chiến lược marketing, các mô hình có thể tỏ ra hữu ích. Và đừng quên khía cạnh học thuật thuần túy của marketing - mô hình là một yếu tố quan trọng trong các công trình khoa học.

Marketing 4P

Thành phần lý thuyết sớm nhất liên quan đến marketing. Như tên cho thấy, nó bao gồm bốn yếu tố - trong tiếng Anh, nó sẽ là giá cả, sản phẩm, địa điểm và khuyến mãi, trong tiếng Ba Lan được dịch là:

  1. Giá,
  2. Sản phẩm,
  3. Phân phối
  4. Truyền thông,xúc tiến

Bốn thành phần này là những công cụ cơ bản bạn cần để xây dựng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Hãy để chúng tôi thảo luận về chúng từng cái một.

Giá cả

Giá rất liên quan đến các yếu tố khác của hỗn hợp tiếp thị. Số tiền của nó bị ảnh hưởng bởi chi phí xúc tiến, chi phí phân phối, cũng như bản thân sản phẩm - chi phí sản xuất, giá trị đối với người mua, nhu cầu, nguồn cung và tính linh hoạt của giá cả. Có nhiều chiến lược định hình giá khác nhau - ví dụ, một thương hiệu phổ biến (như Apple), tập trung vào chất lượng, thậm chí có thể phóng đại chúng, do đó tạo niềm tin về tính độc quyền của nó đối với khách hàng. Giá tạm thời được hạ xuống (thậm chí dưới giá thành sản xuất) rất hữu ích trong các chiến lược mở rộng nhằm giành được một phân khúc thị trường nhất định. Điều này thường được sử dụng bởi các công ty mới đang cố gắng nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ đối với khách hàng. Trọng lượng của thành phần này đã tăng lên đáng kể cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, khi người tiêu dùng duyệt qua các cửa hàng trực tuyến có thể dễ dàng và nhanh chóng so sánh giá cả. Bằng cách này, giá cả trở thành yếu tố quyết định chính cho việc mua hàng.

Sản phẩm

Hàng hóa vật chất hoặc dịch vụ. Một danh mục rất rộng, bao gồm sản phẩm phù hợp - đặc tính, sự phù hợp với khách hàng, sự đổi mới, tính độc đáo - cảm xúc liên quan, tính thẩm mỹ và thậm chí cả hình thức bên ngoài của bao bì. Trong khái niệm ban đầu về marketing hỗn hợp, nó là trọng tâm - nó phải mang lại sự hài lòng cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ. Chu kỳ sống của sản phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với sản phẩm. Giai đoạn hiện tại (ví dụ: thâm nhập thị trường, thu hồi, v.v.) có ảnh hưởng quyết định đến chiến lược khuyến mại cũng như giá cả.

Place (địa điểm, phân phối)

Các kênh mà qua đó sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng. Khái niệm này có thể bao gồm cả vị trí của các cửa hàng hoặc điểm dịch vụ và cách sắp xếp sản phẩm trên kệ. Trong trường hợp thương mại điện tử, điều quan trọng là, trong số những thứ khác phương thức thanh toán khả dụng (càng nhiều, càng tốt) và điều kiện vận chuyển - thời gian và chi phí. 

Truyền thông, xúc tiến

Một yếu tố bị nhiều người nhầm lẫn với tiếp thị, với việc bỏ sót các yếu tố đã thảo luận ở trên. Khái niệm này bao gồm, trong số những khái niệm khác: quảng cáo truyền thống, quảng cáo trên Internet, quan hệ công chúng, bán hàng trực tiếp. Đây là một nội dung, một chủ đề, bởi vì có rất nhiều kỹ thuật quảng cáo, vì vậy không có lý do gì để thảo luận chi tiết ở chủ đề này - nhưng tôi sẽ đề cập đến các về Inbound Marketing, phương pháp tiếp thị mới và các quy tắc tạo nên một chiến lược tiếp thị tuyệt vời theo liên kế dưới đây:

>>Xem thêm: https://lptech.asia/kinh-doanh/inbound-marketing-la-gi-cach-trien-khai-phuong-phap-inbound-marketing 

Mô hình 5P và 7P mở rộng - hỗn hợp tiếp thị

Trong quá trình nghiên cứu lý thuyết sau đó, tất nhiên, dựa trên bằng chứng thực nghiệm thị trường - khái niệm 4P đã được phát triển mạnh mẽ. Một chữ "P" khác được thêm vào để đại diện cho các thành phần bị bỏ qua trước đây liên quan đến lĩnh vực dịch vụ đang phát triển nhanh chóng. Và thế là chữ cái thứ năm xuất hiện, đó là chiến lược Marketing 5P với chữ "P" tiếp theo là:

Con người

Yếu tố con người vô cùng quan trọng trong thời đại thông tin, trong hoạt động marketing cũng như marketing hỗn hợp . Trong tiếp thị hiện đại, khái niệm Quản lý trải nghiệm bằng chứng tích (quản lý trải nghiệm, trải nghiệm người tiêu dùng, viết tắt: CXM) đã xuất hiện, trong đó, cho  chất lượng dịch vụ con người là vô cùng quan trọng. Tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên có năng lực luôn được Steve Jobs nói trên nhấn mạnh - người được gọi là "Geniuses", tức là những nhân viên có năng lực tốt giúp đỡ khách hàng. Điều này cũng có thể được nhìn thấy trong ví dụ về các cửa hàng sách đa phương tiện, đã dẫn đến sự phá sản của nhiều hiệu sách nhỏ và giờ đây họ gặp khó khăn trong việc bán chính mình. Không có gì ngạc nhiên - họ tuyển dụng những người không có nhiều kiến ​​thức về văn học, điều này làm nản lòng những khách hàng muốn tìm hiểu điều gì đó hữu ích về dòng sản phẩm. Do đó, có một luồng người tiêu dùng hướng tới các cửa hàng sách trực tuyến, mặc dù họ cũng không cung cấp dịch vụ giáo dục, nhưng rẻ hơn. Và thông tin về sản phẩm mới luôn có thể được tìm thấy trên web.

Phiên bản cuối cùng của hỗn hợp tiếp thị đã hình thành khi hai yếu tố cuối cùng được thêm vào nó, do đó tạo ra mô hình 7P .

Bằng chứng vật chất -Một phạm trù hơi mờ. Trên thực tế, đó là tất cả những gì người tiêu dùng liên kết với thương hiệu. Vì vậy, bạn có thể đặt ấn tượng của anh ấy sau khi sử dụng một dịch vụ nhất định - tích cực, thờ ơ hoặc tiêu cực. Bạn cũng có thể đề cập đến bộ nhận diện thương hiệu, một tập hợp toàn bộ logo, màu sắc và khẩu hiệu, mà trong tâm thức đại chúng được đánh đồng với một thương hiệu cụ thể. Catalogue cũng bao gồm chất lượng của sản phẩm, nhãn hiệu lâu bền và dễ nhìn thấy nhất.

Process - các quá trình bên trong tổ chức. Khái niệm này chủ yếu liên quan đến các dịch vụ - cách chúng được phân phối. Ví dụ, trong một nhà hàng trang nhã, có thể được nhân viên chào đón tử tế, cởi bỏ lớp quần áo bên ngoài, sau đó trình bày thực đơn các món ăn và đồ uống một cách hiệu quả. Có những công ty hạn chế chi tiêu cho các công cụ tiếp thị khác - chẳng hạn như khuyến mãi - tất cả sức lực của họ đều hướng đến quá trình và tất nhiên là vào con người. Chuỗi cửa hàng Starbucks nổi tiếng được biết đến với chiến lược như vậy, trong đó trải nghiệm cá nhân của người tiêu dùng là quan trọng nhất.

Thiết kế website

(Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để có thể tham gia thảo luận hoặc Tham gia nhóm thảo luận của Cộng Đồng SEO trên Facebook.!)