Lê Văn Phú
Quản trị viên
Chúng ta đã cùng tìm hiểu KOC là gì mà có thể "soán ngôi" mô hình KOL trong bài viết "KOC- Xu hướng mới thay thế cho mô hình KOL". Và hôm nay chúng ta sẽ cùng giải bài toán phức tạp hơn: Làm thế nào để làm KOC chất lượng nhất?
Làm sao để đánh giá chất lượng xu hướng KOC?
Chỉ nói suông thì chúng ta không thể đo lường hiệu quả của các KOC mang lại. Thường các KOC được đánh giá dựa trên 3 nguồn chính RPG:
  • Relevant: Đây là chỉ số đo lường độ viral. Nó thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng khác nhau. Mỗi Influencer có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn với tần suất hoạt động, chia sẻ thường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer. Độ phù hợp này được đánh giá trên Audience của KOL và Brand cùng Content KOL xây dựng tại kênh của họ.
  • Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên content. Đó là content mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được coi là có tác động lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ những nội dung thu hút. Đặc biệt, phải được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.
  • Growth: Growth không chỉ gói gọn vào những thông tin có sẵn về sản phẩm. Các thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường. Mục đích là có được một kế hoạch Influencer Marketing hoàn hảo nhất. Qua đó, họ lựa chọn những KOL phù hợp với sản phẩm và ảnh hưởng lớn khách hàng mục tiêu. Nó giúp mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.

 

Bảng xếp hạng xu hướng KOC chất lượng giúp ích gì cho doanh nghiệp?
Từ những kết quả trên bảng xếp hạng, KOC sẽ cho các doanh nghiệp cũng như KOL thấy được hiệu quả dựa trên nội dung mà họ đã cung cấp trên mạng xã hội.
Được phân chia theo lĩnh vực khác nhau, các KOL sẽ tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của họ. Sức ảnh hưởng không còn được đánh giá dựa trên số lượng người theo dõi. Thay vào đó là dựa trên 3 Keys RPG. Điểm mạnh của bảng xếp hạng này là chúng ta có thể tập trung đánh giá KOL theo số liệu thông qua lĩnh vực họ quảng cáo. KOL nào có Performance (P) và Growth (G) càng cao, họ càng có cơ hội quảng bá lớn. Thậm chí họ còn có thể sánh ngang cùng Celeb về độ Viral. Từ đó, các doanh nghiệp cũng có cái nhìn khách quan hơn để chọn KOL. KOC giúp họ chọn KOL phù hợp với sản phẩm, nâng cao thương hiệu và tăng trưởng bền vững.
 
Đây là một bộ lọc trực quan nhất cho phía nhà cung cấp trong các chiến dịch Influencer Marketing. Bảng xếp hạng này sẽ được lấy từ Data của ACCESSTRADE  khi KOL tham dự và chạy chiến dịch Affiliate – Đo đếm tracking độ hiệu quả khách quan nhất.
Khi một doanh nghiệp tham gia chương trình Influencer Marketing với ACCESSTRADE. Doanh nghiệp sẽ có một nơi lựa chọn KOL chạy chiến dịch cho mình với con số cụ thể nhất. Nó bao gồm các dữ liệu chi tiết ngắn hạn như launching sản phẩm mới, renew sản phẩm cũ,… Và dữ liệu dài hạn như branding thương hiệu, nhắc nhở khách hàng nhớ tới thương hiệu.
Kết luận
Xu hướng KOC giúp doanh nghiệp đo lường mức độ hiệu quả để tính toán chiến lược Marketing. Từ đó, KOL cũng có nơi để khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế. Đồng thời, nhờ KOC, doanh nghiệp có những con số cụ thể để đưa ra quyết định tối ưu nhất trong chiến lược Influencer Marketing của mình.
Thiết kế website

(Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để có thể tham gia thảo luận!)