Hiểu về backlink trong làm seo (phần 1)

5.0/5 (1 Reviews)
Lê Văn Phú
Quản trị viên

Trong làm seo website thì vai trò backlink đã quá rõ ràng, vô cùng quan trọng quyết định trực tiếp đến kết quả tối ưu web tổng thể cuối cùng. Đi backlink thật ra khá dễ, cái khá là làm sao đi được chất lượng và được Google đánh giá cao. Nên trong phần 1 này, mình sẽ bàn luận xây dựng backlink như thế nào để được Google Search Console đánh giá cao.

1. Chất lượng của website đặt backlink

Trong Google Search Console có một cái bảng thống kê "Các trang web liên kết hàng đầu". Trong bảng này có 2 cột: Số trang liên kết và Trang đích. Số lượng mỗi hàng có thể xem tối đa là 1000 hàng.

Nhưng có một thông điệp này là một tín hiệu:

Webmaster có thể Disallow backlink từ một domain nào đó. Điều này có nghĩa là Google cho phép Webmaster không nhận backlink từ những website mà Webmaster đánh giá là vớ vẩn. Có nghĩa là Google muốn Webmaster quan tâm đến trust domain của cái domain chứa backlink của mình

Vậy nên kết luận, chất lượng của website đặt backlink là yếu tố quan trọng. Google có chỉ số Pagerank để phản ánh chất lượng của một page, mà lại bị ẩn lâu rồi. Các công cụ trung gian khác thì cũng có chỉ số phản ánh chất lượng domain như: DR, UR, TF, CF, DA, PA..v.v

Để mà nói chỉ số của công cụ nào đáng tin cậy nhất thì khó nói, vì mỗi công cụ đều có cách vận hành và "chấm điểm khác nhau. Thậm chí giờ các chỉ số này cũng có thể fake được. Sử dụng kết hợp nhiều công cụ khác nhau để đánh giá là một ý hay. Nhưng nhìn chung, đánh giá độ "trust" vẫn là dựa vào kinh nghiệm.

2. Anchor text

Trong Google Search Console có thống kê các Anchor text của backlink trỏ về website. Nếu là news thì phần lớn là backlink tự nhiên và anchor text rất vớ vẩn. Nhưng nếu site của bạn chỉ là sản phẩm hoặc dịch vụ thì Anchor Text trỏ về website là gì vẫn kiếm soát được.

Trong 6 loại Anchor text: Exact-match, Partial-match, Branded, Naked link, Generic, Images. Anchor text nào truyền nhiều sức mạnh nhất thì anh em biết rồi đấy. Từ 2014 tôi bắt đầu làm SEO đã bắt đầu nghe thấy lý thuyết này: tỷ lệ Exact-match Anchor text quá cao sẽ có khả năng bị phạt. Đến 2020 thì người ta vẫn nói về điều này.

Tôi làm thế mãi rồi mà chưa bị phạt. Nói chung phải để anchor text brandname là TOP 1, các page quan trọng khác TOP 2 - 3 - 4 - 5. Sau đó mới là các Partial-match Anchor text. Anh em cứ an toàn quá mà làm giảm đi trọng số của một chỉ số quan trọng. Cứ làm như tôi, thề, chưa bao giờ bị phạt luôn

3. Index

Một backlink xuất hiện trong Search Console là một backlink đã được index. Để nói về Index, thì trước index cái page mình đặt backlink nó đã được craw rồi. Index có nghĩa là cái page mình đặt backlink nó được xếp hạng trong cơ sở dữ liệu của Google. Nó có thể xếp hạng TOP 10, trong TOP 100 hoặc 1000..nhưng nó được xếp hạng trên SERP

Lại có một số social có rule: một bài viết bao nhiêu traffic mới được index. Và không phải social nào index cũng được vào Search Console nhé!

Thiết kế website

(Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để có thể tham gia thảo luận hoặc Tham gia nhóm thảo luận của Cộng Đồng SEO trên Facebook.!)