Chiến lược tăng trưởng TMĐT thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến
- Trang chủ
- Forum
- Chiến Lược Marketing
- Chiến lược tăng trưởng TMĐT thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến
- 21/11/2024 07:31
Trong thập kỷ qua — và đặc biệt là kể từ sau đại dịch — doanh số thương mại điện tử đã bùng nổ với tốc độ kỷ lục.
Chỉ riêng trong năm 2020, người mua sắm đã chi hơn 861 tỷ đô la cho các nhà bán lẻ trực tuyến ở Mỹ, tăng 44% so với năm 2019. Hiện nay, 10% tổng doanh số bán lẻ được tạo ra thông qua thương mại điện tử. Và tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng 15% mỗi năm.
Trên quy mô toàn cầu, ngành thương mại điện tử đạt 4,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2021. Nhưng với hơn 24 triệu website thương mại điện tử đã và đang hoạt động trực tuyến, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khốc liệt. Để phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử của riêng bạn và kiếm được những con số bán hàng kỷ lục này vào năm 2022, bạn cần có một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ với các chiến thuật phù hợp.
7 chiến lược tăng trưởng thương mại điện tử này được đảm bảo thu hút lưu lượng truy cập chất lượng cao vào trang web của bạn, thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến và mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn đến mức đạt được tiềm năng tối đa.
Dưới đây là top 7 chiến lược giúp tăng trưởng thương mại điện tử tốt nhất cho các website bán hàng trực tuyến mà các chuyên gia về Marketing hàng đầu TG đã chỉ ra:
1. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức kiếm tiền online gần giống với mô hình MMO. Và cũng tương tự như KOL, tiếp thị liên kết cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận kinh doanh của mình với sự trợ giúp từ các đơn vị liên kết tiếp thị sản phẩm của bạn cho đối tượng truyền thông xã hội của riêng họ thông qua các link liên kết chuyên dụng. Để đổi lấy sự trợ giúp tiếp thị, các chi nhánh sau đó sẽ được trả một khoản hoa hồng hoặc tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng.
Nhưng không giống như influencer marketing, các chi nhánh không nhất thiết phải là những người nổi tiếng trên internet. Bất kỳ ai có tài khoản mạng xã hội đều có thể trở thành chi nhánh.
Tiếp thị liên kết có thể truy cập và giá cả phải chăng, và ngay cả khi bạn không biết bắt đầu tìm kiếm đơn vị liên kết từ đâu, bạn có thể bắt đầu bằng cách đăng ký với một công ty tiếp thị liên kết, như LPTech. Các công ty tiếp thị này có đội chi nhánh của riêng họ, sẵn sàng và có thể quảng bá sản phẩm của bạn ngay sau khi bạn đăng ký.
2. Biết đối tượng mục tiêu của bạn
Để thương hiệu thương mại điện tử của bạn phát triển mạnh, bạn cần phải hiểu rõ ràng về khách hàng tiềm năng lý tưởng của bạn là ai và điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.
Suy nghĩ về một số tính cách khách hàng, mỗi tính cách đại diện cho một nhóm tuổi, giới tính, khung thu nhập và vị trí khác nhau trong nhóm đối tượng mục tiêu của bạn. Mỗi người đang tìm kiếm điều gì? Điều gì thúc đẩy họ mua hàng? Việc hiểu rõ phạm vi người mua sắm tiềm năng trong đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn điều chỉnh nỗ lực của mình để tạo nội dung trang web, bài đăng trên mạng xã hội và chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng hấp dẫn và hiệu quả hơn.
3. Kích thích hoạt động kinh doanh lặp lại
Hãy xem xét điều này: chi phí doanh nghiệp phải trả để chuyển đổi một người mua sắm trực tuyến thành khách hàng mới lớn hơn gấp bảy lần chi phí mà doanh nghiệp phải trả để biến một khách hàng hiện tại thành một người mua nhiều lần. Những con số này rất quan trọng và chứng minh tầm quan trọng của việc kích thích hoạt động kinh doanh lặp lại.
Hoạt động kinh doanh TMĐT của bạn sẽ không đủ tốt nếu chỉ đảm bảo khách hàng mới. Để thực sự tạo ra doanh thu và phát triển thương mại điện tử của mình, bạn cần đảm bảo hoạt động kinh doanh lặp lại.
Bạn có thể làm điều này bằng cách lôi kéo những khách hàng đầu tiên được sử dụng phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo của họ. Một lựa chọn khác là triển khai chương trình khách hàng thân thiết để khuyến khích những người mua sắm quay trở lại. Hoặc bạn có thể thử tặng quà sinh nhật hoặc quảng cáo sản phẩm độc quyền thông qua các chiến dịch được cá nhân hóa. Cách tốt nhất để khuyến khích kinh doanh lặp lại là cho khách hàng thấy bạn đánh giá cao lòng trung thành của họ như thế nào.
Và để nhân viên của bạn hiểu và triển khai đúng các quy trình về hoạt động kinh doanh lặp lại này, bạn nên thử áp dụng phương pháp vận hành doanh nghiệp OKR - một giải pháp quản lý doanh nghiệp đã mang lại thành công rất lớn cho Google.
>> Xem thêm: OKR là gì? Những điều cần biết về cách quản trị theo mục tiêu và Kết quả
4. Bán thêm và bán kèm
Chiến lược tăng trưởng thương mại điện tử này liên quan đến việc thuyết phục người mua sắm mua phiên bản tốt hơn, thường là đắt hơn sản phẩm mà họ quan tâm ban đầu. Cách hiệu quả nhất để bán thêm là sử dụng các bảng so sánh song song. Bảng so sánh song song của hai mặt hàng cho phép bạn cho khách hàng thấy những lợi ích tức thì của việc mua mặt hàng đắt hơn so với mặt hàng rẻ hơn.
➡ Một ví dụ điển hình cho việc lập bảng so sánh này tại Việt Nam chính là Thế Giới Di Động.
Bán kèm là một chiến thuật bán hàng theo đó các sản phẩm có liên quan được quảng cáo cùng với nhau. Chiến lược này giúp tăng giá trị của mỗi lần bán hàng trực tuyến, vì khách hàng có xu hướng mua sản phẩm theo bộ, xem nhiều các sản phẩm khác (mua một lần cho đỡ tiền ship) và mua nhiều mặt hàng theo đề xuất.
➡ Một ví dụ điển hình về bán kèm có thể được nhìn thấy trên Shopee, Tiki hay Lazada là nơi các mặt hàng có liên quan được quảng cáo là “Thường xuyên được mua cùng nhau” hay “Các sản phẩm tương tự”.
5. Kênh bán hàng thương mại điện tử
Hầu hết người tiêu dùng ngày nay đều am hiểu về internet. Họ biết cách tìm kiếm trên Google và nghiên cứu các sản phẩm tương tự có trên website khác. Vì vậy, để chiến lược tiếp thị của bạn thành công, bạn cần nhắm mục tiêu mọi giai đoạn của phễu bán hàng thương mại điện tử :
✔Nhận thức — Khách hàng của bạn đang tìm kiếm điều gì và bạn có thể cung cấp điều đó như thế nào?
✔Sở thích — Điều gì làm cho thương hiệu của bạn nổi bật so với các thương hiệu khác?
✔Mua hàng — Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn?
✔Nhắc lại — Doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp những gì khác cho khách hàng của bạn?
Bên cạnh đó, hãy đa dạng hóa nội dung của bạn (như tạo video hướng dẫn, bài viết trên blog của công ty, hướng dẫn mua sản phẩm, podcast, v.v.) là cách tốt nhất để đạt được từng cấp độ của kênh bán hàng thương mại điện tử.
Đồng thời, chia sẻ nội dung trên các nền tảng khác nhau, bao gồm trang web và các trang mạng xã hội của bạn, và đừng quên ưu tiên chăm sóc khách hàng ở mọi giai đoạn.
6. Cộng tác với những người có ảnh hưởng
Những người có ảnh hưởng trên Internet là những người có lượng người theo dõi lớn, giống như phiên bản của những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Bằng cách cộng tác với người có ảnh hưởng, bạn cho phép họ hoạt động như một đại sứ cho thương hiệu của bạn, điều này giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu, tiếp cận khán giả mới và tạo ra doanh số bán hàng lớn hơn.
Và để đổi lấy việc quảng bá doanh nghiệp của mình, bạn phải trả một khoản chi phí (tùy theo mức độ ảnh hưởng của người đó) và gửi tặng họ các sản phẩm miễn phí hoặc chiết khấu.
► Tìm hiểu thêm về:KOL - hình thức liên kết với những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm.
Dữ liệu về các chiến dịch quảng cáo sản phẩm thông qua người ảnh hưởng là một chiến lược hiệu quả, với 90% các nhà Marketing đồng ý. Và mặc dù Facebook là phương tiện phổ biến nhất cho các chiến dịch người ảnh hưởng, bạn cũng có thể cộng tác với những người có ảnh hưởng trên các nền tảng như: TikTok, YouTube, Twitch và Instagram.
7. Gửi hàng quốc tế
Chiến lược tăng trưởng thương mại điện tử cuối cùng này không phải là điều dễ hiểu. Internet là một thế giới không biên giới và nếu doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn không cung cấp dịch vụ vận chuyển toàn cầu, bạn đang hạn chế nghiêm trọng nhóm khách hàng của mình.
Vì vậy, ngay cả khi bạn không thể cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế miễn phí , hãy cung cấp dịch vụ này. Miễn là bạn trả trước về chi phí giao hàng cho việc vận chuyển ra nước ngoài, khách hàng quốc tế sẽ có thể đánh giá cao thương hiệu của bạn và thưởng thức sản phẩm của bạn.
Luôn cập nhật thông tin trong ngành công nghiệp phần mềm là một công việc toàn thời gian. Và việc phát triển một chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn có thể là một thách thức. Đó là lý do tại sao nhiều công ty tìm đến các đối tác kinh doanh như LPTech để được hỗ trợ.
Tại LPTech, chúng tôi hợp tác với các công ty để phát triển và triển khai các giải pháp phần mềm, chiến lược Marketing mới, v.v. Hãy gọi cho chúng tôi theo số 0338.586.864 - 0866.974.944 để thảo luận về nhu cầu: thiết kế website, phát triển phần mềm, chiến lược SEO top Google và giải pháp Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp bạn và tìm hiểu cách chúng tôi có thể trợ giúp bạn qua KOL, KOC, PR Booking báo chí nhé!.
(Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để có thể tham gia thảo luận hoặc Tham gia nhóm thảo luận của Cộng Đồng SEO trên Facebook.!)