Có một số bước liên quan đến việc tiến hành đánh giá nội dung. Mặc dù một số bước trong số này tốn thời gian, nhưng việc tiến hành kiểm tra nội dung không khó khi bạn được trang bị các công cụ phù hợp.

Lập danh mục tài sản nội dung của bạn

Bước đầu tiên khi tiến hành Audit Content là lập danh mục tài sản nội dung hiện có của bạn bằng cách định vị và ghi lại mọi phần nội dung. Về cơ bản, bạn đang tạo một kho nội dung của mình . Thu thập thông tin này trong bảng tính là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất và bảng tính cũng có thể hữu ích sau này trong quá trình này.

Nếu bạn không muốn phát minh lại bánh xe, có những mẫu kiểm tra nội dung bạn có thể sử dụng hoặc tùy chỉnh để tạo thuận lợi cho quá trình biên mục. Ngoài ra còn có một số công cụ có thể giúp bạn tìm URL cho tất cả nội dung của mình một cách nhanh chóng. Những công cụ này, chẳng hạn như Screaming Frog và URL Profiler, đặc biệt hữu ích nếu bạn có nhiều nội dung để lập danh mục.

Thu thập dữ liệu về từng nội dung

Bây giờ bạn đã có danh sách nội dung và các URL được liên kết của chúng, đã đến lúc bắt đầu ghi lại các dữ liệu quan trọng khác về từng nội dung. Nếu bạn đang tiến hành kiểm tra tiếp thị nội dung, bạn sẽ muốn ghi lại thông tin như:

  1. Chức vụ
  2. Số từ
  3. Loại nội dung (định dạng hoặc phương tiện)
  4. Tác giả
  5. Ngày xuất bản (hoặc ngày cập nhật lần cuối)
  6. Chủ đề
  7. Từ khóa
  8. Kêu gọi hành động (CTA)
  9. Mục tiêu chuyển đổi (tải xuống sách trắng, đăng ký bản tin, v.v.)
  10. Tỷ lệ thoát
  11. Thời gian trên trang
  12. # nhận xét
  13. Số lượt chia sẻ trên mạng xã hội (có thể được chia nhỏ theo mạng xã hội)
  14. # chuyển đổi

Nếu bạn đang tiến hành kiểm tra nội dung SEO, có thể bạn sẽ muốn bao gồm tất cả các chi tiết được nêu ở trên cũng như các số liệu bổ sung như:

  1. Tổng số khách truy cập
  2. Độ bão hòa của từ khóa mục tiêu (số lượt đề cập từ khóa)
  3. # trong số các liên kết đến (liên kết ngược)
  4. # trong số các liên kết ra ngoài
  5. Xếp hạng SERP hiện tại
  6. Tiêu đề meta
  7. Mô tả meta
  8. Sử dụng từ khóa trong các tiêu đề và tiêu đề phụ
  9. Sử dụng từ khóa trong thẻ ALT hình ảnh
  10. Lưu lượng giới thiệu
  11. URL giới thiệu hàng đầu

Với số lượng điểm dữ liệu mà bạn có thể thu thập cho mỗi nội dung, thật dễ hiểu tại sao đây thường là bước tốn thời gian nhất trong quy trình. Mặc dù các điểm dữ liệu bạn thu thập phụ thuộc vào mục tiêu kiểm toán của bạn, như đã đề cập ở trên, bạn càng thu thập nhiều dữ liệu hơn, thì đường cơ sở của bạn càng toàn diện để theo dõi tiến trình của bạn theo thời gian.

Nếu bạn đang sử dụng bảng tính để thu thập dữ liệu của mình, hãy cân nhắc thêm các cột để ghi lại quyết định của bạn về từng nội dung (chẳng hạn như giữ, hủy hay cập nhật từng nội dung), đặt ngày để truy cập lại nội dung hoặc chỉ định một thành viên trong nhóm chịu trách nhiệm để thực hiện hành động tiếp theo cho từng nội dung.

Phân tích nội dung của bạn để xác định các hành động tiếp theo

Bạn được trang bị vô số dữ liệu về mọi nội dung của mình và bây giờ đến phần thú vị: phân tích nội dung của bạn. Ở giai đoạn này, bạn muốn đánh giá dữ liệu cho từng nội dung và so sánh các nội dung của mình để rút ra một số thông tin chi tiết mà bạn có thể thực hiện.

Xác định xem bạn muốn giữ, cập nhật, cải tiến, mở rộng hay loại bỏ từng nội dung. Bạn có thể tạo một cột cho trạng thái này trong bảng tính của mình bằng menu thả xuống để chọn chỉ định.

Cân nhắc loại bỏ các tài sản nội dung tập trung vào các chủ đề không phải là trọng tâm của doanh nghiệp của bạn và không nhận được nhiều tương tác hoặc chuyển đổi. Nội dung tập trung vào dữ liệu đã được một vài năm hoặc có thể chứa dữ liệu lỗi thời nên được chỉ định để cập nhật, trong khi nội dung tập trung vào các chủ đề trọng tâm của doanh nghiệp của bạn nhưng không xếp hạng cho từ khóa mục tiêu của bạn nên được chỉ định để mở rộng hoặc cải thiện.

Quyết định nội dung nào có thể được chuyển đổi mục đích sang các định dạng khác nhau. Ví dụ: nếu bạn có một bài đăng dạng dài chứa nhiều số liệu thống kê và điểm dữ liệu, bạn có thể sử dụng lại nội dung đó dưới dạng đồ họa thông tin.

Đánh giá dữ liệu nội dung của bạn để thông báo chiến lược của bạn

Sau khi quyết định tiếp theo phải làm gì với từng nội dung, bạn có thể xem xét sâu hơn dữ liệu của mình để cung cấp thông tin về chiến lược nội dung của mình. Nếu bạn đã tiến hành phân tích cạnh tranh để xác định khoảng trống nội dung trong bước cuối cùng, bạn có thể tận dụng những thông tin chi tiết đó để phát triển kế hoạch xây dựng tài sản nội dung mới lấp đầy những khoảng trống đó.
Bạn cũng sẽ muốn phân tích các yếu tố như loại nội dung nào thu hút được nhiều sự tương tác nhất, có xu hướng xếp hạng tốt nhất hoặc chuyển đổi nhiều hơn những loại nội dung khác.
Bạn muốn xây dựng nhiều link building? Hãy xem các loại nội dung kiếm được nhiều liên kết ngược nhất. Sau đó, xác định các chủ đề có xu hướng gây tiếng vang lớn nhất với khán giả của bạn và tạo nội dung mới trên các chủ đề đó. Tiến hành một chiến dịch tiếp cận để tạo ra nhiều liên kết ngược hơn và khuếch đại kết quả của bạn.

Muốn xếp hạng cao hơn trong SERPs? Hãy xem các định dạng nội dung có xu hướng xếp hạng tốt hơn các định dạng khác. Bạn đã làm gì khác biệt cho nội dung xếp hạng cao nhất của mình? Nghiên cứu SERP cho các từ khóa mục tiêu của bạn và xác định loại nội dung nào đang xếp hạng trên trang đầu tiên. Sử dụng những thông tin chi tiết này để phát triển chiến lược nội dung được nhắm mục tiêu nhằm cải thiện SEO của bạn.

Lập kế hoạch hành động

Khi bạn đã xác định mức độ ưu tiên cho từng nội dung và chủ đề đã lên kế hoạch, hãy tạo dòng thời gian và chỉ định các thành viên trong nhóm cho từng nhiệm vụ. Bạn có thể thêm các cột vào bảng tính của mình để chỉ định thành viên trong nhóm chịu trách nhiệm xử lý từng nhiệm vụ và một cột khác cho ngày đến hạn.
Đặt mục tiêu cho chiến lược nội dung của bạn và phát triển lịch trình.

Tạo kế hoạch hành động cho từng nội dung với các bước xác định, chẳng hạn như các kỹ thuật SEO onpage.

  1. Mở rộng nội dung bằng một số từ cụ thể
  2. Cập nhật nội dung với dữ liệu gần đây và chính xác hơn
  3. Cấu trúc lại nội dung để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như cấu trúc lại một bài viết bằng cách sử dụng các từ khóa có liên quan trong các tiêu đề và tiêu đề phụ)
  4. Tối ưu hóa văn bản thay thế hình ảnh
  5. Thêm hình ảnh hoặc video vào nội dung hiện có
  6. Tạo chuyển hướng 301
  7. Quảng cáo nội dung hiện có hoặc nội dung mới
Thiết kế website

(Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để có thể tham gia thảo luận hoặc Tham gia nhóm thảo luận của Cộng Đồng SEO trên Facebook.!)