X

Mindset là gì? Cách nắm bắt tư duy khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

T
Nguyễn Hồng Tú Nguyên
Thành viên
25/07/2022
# 1

Tư duy của một người được thể hiện qua cách họ xác định mục tiêu và những phản ứng của họ đối với mục tiêu trong cả công việc và cuộc sống cá nhân. Theo một nhà tâm lý học Stanford, mindset là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công và các thành tựu của bản thân trong tương lai. Những nghiên cứu tâm lý cũng thấy rằng việc xác định những thành tích hay thành công của một người ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố Mindset. Vậy mindset là gì và tại sao nó quan trọng?

Mindset là gì?

Mindset hay tư duy là tập hợp niềm tin định hướng cách chúng ta hiểu về thế giới và biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống. Mindset ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, cảm nhận và cư xử trong các tình huống khác nhau. Nhiều người còn hay định nghĩa mindset là thế giới quan (outlook in life) hoặc mentality (tâm tính).

Có những loại mindset nào?

Nhà tâm lý học từ đại học Stanford Carol Dweck (2006) đã có những nghiên cứu về mindset và chỉ ra có 2 loại mindset.

Fixed mindset (tư duy bảo thủ)

Những người có fixed mindset tin rằng mình được sinh ra đã có những tư chất, khả năng, hoặc tài năng cố định vĩnh viễn không thể thay đổi được. Họ sẽ nhìn nhận thất bại, trở ngại là bằng chứng của việc họ không đủ tốt và không tiếp tục cố gắng nữa.

Growth mindset (tư duy cầu tiến)

Những người có growth mindset tin rằng những khả năng, tài năng của bản thân có thể được rèn luyện và phát triển thông quan làm việc chăm chỉ và bền bỉ. Khi gặp thất bại, họ có thể không thay đổi được tình huống đó nhưng có thể nhìn nhận đó là 1 bài học để trưởng thành và tiếp tục cố gắng. Những người có lối tư duy cố định, họ thường trở nên quan tâm hơn với cách họ bị đánh giá và lo sợ rằng họ có thể không sống theo mong đợi của người khác.

Mindset có quan trọng không?

Mindset của bạn sẽ ảnh hưởng lên cách bạn đối mặt và giải quyết các thách thức trong cuộc sống. Khi đối mặt với khó khăn, người có growth mindset sẽ không chùn bước, mà thể hiện sự bền bỉ, nỗ lực vượt qua những trở ngại, trong khi những người có fixed mindset sẽ dễ bỏ cuộc.

Những người có fixed mindset còn có xu hướng tìm sự đồng thuận từ bên ngoài, theo giáo sư Carol Dweck. Còn người có growth mindset có sự khát khao học hỏi và khám phá, để trưởng thành. Họ sẽ nhìn nhận thất bại là cơ hội cho sự thay đổi và phát triển của bản thân.

Cũng cần chú ý rằng, môi trường xung quanh chúng ta là thứ sẽ ảnh hưởng đến mindset. Những thông điệp mà chúng ta nhận được trong suốt cuộc đời, từ lúc tấm bé, đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành mindset.

Các bước xây dựng mindset khách hàng tốt nhất

- Đặt mình vị trí vào khách hàng: để xây dựng mindset cho khách hàng thì trước tiên bạn cần phải hiểu được khách hàng. Cụ thể hơn, bạn phải bước vào tâm trí khách hàng, suy nghĩ theo hướng của họ và tìm hiểu xem họ đang có những vấn đề nào, mối quan tâm nào trong cuộc sống.

- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp: khi đã hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần tận dụng mọi cơ hội và phương tiện để xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu những khó khăn của khách hàng để tạo ra giá trị tốt nhất và khiến khách hàng hài lòng với doanh nghiệp.

- Khách hàng trở thành người thắng cuộc: trong những tình huống bất đồng quan điểm với khách hàng thì bạn phải tránh việc tranh luận mà hãy bình tĩnh, giải quyết bằng cách hướng cho khách hàng có mindset rằng họ đang là người chiến thắng trong cuộc trao đổi.

- Phát triển văn hóa doanh nghiệp: văn hóa doanh nghiệp và cách đối xử giữa nhân viên với nhau sẽ có sự ảnh hưởng đến cách nhân viên phục vụ khách hàng. Vì vậy, để xây dựng mindset cho khách hàng thì trước tiên nhân viên trong công ty cũng cần được thay đổi tư duy tích cực trong văn hóa làm việc lành mạnh, công bằng, phát triển.

Việc cải tiến và phát triển, thay đổi tư duy tiếp thị giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn và có các chiến dịch thắng lợi xuất sắc hơn. Để hoàn toàn có thể lấn sâu vào ngành nghề truyền thông quảng cáo, digital marketing, các nhà quảng bá cần liên tục nâng cao tư duy sáng tạo, hay thay đổi tư duy mới mẻ của mình để hoàn toàn có thể đem tới cho người sử dụng những dịch vụ, sản phẩm tuyệt đối hoàn hảo. Các bài học từ câu chuyện Sói già phố Wall giúp bạn thay đổi tư duy.