X

Kinh nghiệm kinh doanh online cho người mới

T
Nguyễn Hồng Tú Nguyên
Thành viên
09/08/2022
# 1

Kinh doanh online đã và đang là xu thế, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Kinh nghiệm khởi nghiệp chính là kho báu cho những người có dự định chuẩn bị bước chân vào con đường này. Việc kinh doanh online sẽ càng dễ dàng hơn khi bạn nắm vững những kiến thức cơ bản như cách thức kinh doanh online, các bước kinh doanh trực tuyến, các kế hoạch kinh doanh online mẫu,… được để cập trong bài viết dưới đây.

Tại sao khởi nghiệp kinh doanh online phổ biến?

Bán hàng online luôn là sự lựa chọn yêu thích hàng đầu của rất nhiều người. Vì việc kinh doanh trực tuyến như thế chiếm được những mặt ưu điểm nổi trội nhất định hơn so với các hình thức khởi nghiệp khác. Kinh doanh online sẽ giúp bạn giảm bớt được khoảng chi phí thuê mặt bằng để bán hàng. Những startup nhỏ, có nguồn vốn hạn chế thì kinh doanh online chính là sự lựa chọn hợp lý nhất.
Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là mua sắm trực tuyến, đồng thời các trang thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,… và trên mạng xã hội như Facebook, Zalo chính là công cụ đáp ứng được những nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng . Vì thế khởi nghiệp bằng việc bán hàng online trở thành trào lưu phổ biến hơn trong vài năm gần đây.

Cách khởi nghiệp bán hàng online

Để khởi nghiệp thành công, bạn cần chọn cách khởi nghiệp kinh doanh online có kế hoạch đúng, hướng đi lâu dài. Kinh nghiệm của những người đi trước là bài học quý giá cho những ai chuẩn bị dấn thân vào con đường này.

Kế hoạch kinh doanh

Không thể nào tay không mà đi đánh giặc được, bạn cần phải biết rõ về thị trường mục tiêu của mình đang hướng tới, đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn, đảm bảo tốt các nguồn lực, xây dựng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng, liên minh với các đối tác chiến lược để thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất. Đặt target cho bước khởi đầu khởi nghiệp để tiến hành được

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Bạn dự định sẽ kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ gì? Bạn có thể tìm nguồn cung hàng hóa ở đâu? Sản phẩm đó có mức độ cạnh tranh thế nào? Tìm ra và trả lời tất cả những câu hỏi đó. Để có thể khởi nghiệp bán hàng online thành công, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng.
Ngoài ra, bạn phải phân tích nhu cầu thị trường đối với mặt hàng bạn sắp bán. Các yếu tố như: mẫu mã đa dạng, hình ảnh đẹp, giá cả,… cũng sẽ tác động tới quyết định mua sắm online của khách hàng rất nhiều.

Xác định nguồn hàng bạn muốn bán

Để có doanh thu tốt mà hàng chất lượng chắc chắn việc tìm được nguồn hàng tốt, giá cả phải chăng rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh. Thị trường giờ đây đã có rất nhiều nhà cung cấp với giá sỉ tốt, chỉ cần bạn chịu khó tìm tòi một chút hoặc tốt hơn là tham khảo, học hỏi từ những người có kinh nghiệm.
Có rất nhiều phương pháp giúp bạn tìm nguồn hàng sỉ, bạn có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội Facebook, Google, các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…

Tìm kênh bán hàng phù hợp

Để bán hàng online, bạn cũng cần biết cách livestream bán hàng trên Facebook, bán hàng trên Zalo, xây dựng Fanpage, seeding group, đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Các kênh mạng xã hội này sẽ giúp tiếp thị và quảng bá sản phẩm tới nhiều khách hàng hơn. Đó là những kênh bán hàng tốt nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua khi kinh doanh online.

Chuẩn bị vốn

Vốn là yếu tố quan trọng không thể quên từ khi bắt đầu thực hiện kinh doanh online. Bạn cần xác định xem nguồn vốn của mình là bao nhiêu, hoặc có thể vay mượn từ đâu để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình
Nếu bạn đang gặp khó khăn về ngân sách, hãy bắt đầu bằng việc bán hàng theo dạng order hoặc trở thành cộng tác viên cho các cửa hàng, đại lý. Tuy nhiên, mức hoa hồng mà bạn nhận được chắc chắn sẽ không cao như tự đứng ra kinh doanh. Nếu bạn không có kinh phí hoặc chưa cần lợi nhuận cao, bạn có thể chọn hình thức này. Nhưng muốn bán được lâu thì nên nhập hàng về bán. Đồng thời, bạn cần cân nhắc không nhập với số lượng lớn ngay từ đầu để tránh bị tồn kho.

Thiết kế trang web bán hàng online

Khi tiến hành hoạt động kinh doanh online bạn nhất định phải tạo trang web bán hàng của riêng mình. Website không chỉ đơn giản là công cụ để bạn trưng bày hàng hóa mà nó còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích giúp thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xây dựng chiến lược marketing

Sau khi hoàn thiện website, bạn đã có một công cụ để quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên như vậy chưa đủ, nếu bạn muốn khách hàng biết tới bạn nhiều hơn thì một kế hoạch marketing không thể thiếu.
Thông qua SEO, Google Ads, Social, … bạn có thể xây dựng cụ thể cho mỗi kênh. Đăng bài quảng cáo, nội dung hình ảnh, hashtag, … nên lựa chọn kỹ lưỡng và phù hợp với nhu cầu khách hàng. Có như vậy, cơ hội chuyển đổi thành doanh thu mới có thể thành công.

Với những kinh nghiệm kinh doanh Online vừa chia sẻ trong bài viết trên, bạn sẽ nhanh chóng tăng thêm doanh thu bán hàng. Vì vậy, ngại gì mà không lưu lại ngay để thử nghiệm cho công việc của mình.