Thời đại công nghệ phát triển kèm theo là sự xuất hiện của nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau. Một số công cụ phổ biến như Google, Bling, Yahoo, Yandex... Trong số đó Google được dùng nhiều nhất và nổi bật nhất hiện nay. Khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về một cái gì đó thường nghĩ ngay tới Google. Vậy bạn có biết thực chất công cụ tìm kiếm là gì không?
Công cụ tìm kiếm là gì?
Công cụ tìm kiếm là hệ thống phổ biến được dùng để tra cứu, tìm hiểu các thông tin, tài liệu khi truy vấn và trả về kết quả có liên quan cho từ khóa được tìm. Mỗi công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ có tính năng của riêng mình. Công cụ tìm kiếm giúp cho những ai đang làm marketing cho sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của mình. Đặc biệt đối với những người làm SEO phải càng hiểu rõ công cụ tìm kiếm mới có thể đưa website xuất hiện ở vị trí đầu bảng xếp hạng.
Cơ chế hoạt động của Google
- Crawling: Đầu tiên, công cụ tìm kiếm sẽ đi thu thập toàn bộ dữ liệu trên website của bạn để hiểu nội dung của trang. Nó thông qua truy cập vào liên kết dẫn đến trang web và quét dữ liệu.
- Index: Khi phát hiện một trang và thu thập dữ liệu từ nội dung văn bản, hình ảnh,... Toàn bộ dữ liệu thu thập được từ trang web sẽ được sắp xếp vào kho của Google.
- Rank: Công cụ sẽ rà soát và truy vấn các thông tin có mức độ liên quan nhất với tìm kiếm của người dùng trong chỉ mục đã được lập trước đó. Dựa vào chất lượng và các yếu tố xếp hạng và trả về kết quả chính xác và phù hợp nhất.
Top 6 công cụ phổ biến hiện nay
Vị trí đứng đầu chắc chắn không ai khác ngoài Google chiếm số đông người sử dụng cao nhất. Với lượng thông tin, kiến thức khổng lồ Google Search cầu nối liên kết giúp mọi người tiếp cận với thế giới internet gần hơn. Rất nhiều người dùng Google như một phương tiện để đi đến các trang web khác. Do hệ thống AI hỗ trợ việc tìm kiếm các thông tin trên Google ngày càng được phát triển thông minh và có độ chính xác đáng kinh ngạc. Ngoài ra những robot những năm gần đây có thể biết được thói quen sử dụng dễ dàng và hiểu được nhu cầu của người dùng. Nhờ vậy mà chúng đưa ra những kết quả tìm kiếm mang tính liên quan nhất khi người dùng gõ keyword nào đó.
- Bing
Bing là công cụ tìm kiếm online thuộc tập đoàn Microsoft. Nghe đến đây cũng biết chất lượng của nó. Bing ra đời với mục tiêu cạnh tranh với Google và nó là công cụ được xếp thứ 2 sau Google. Tính đến thời điểm hiện nay công cụ này cũng đã giành được vị thế của mình. Nó được người dùng sử dụng nhiều một phần là do khả năng tìm kiếm hình ảnh của nó tốt hơn Google so với tìm kiếm bằng tin tức.
- Yahoo!
Trước khi Google nổi tiếng thì chính công cụ tìm kiếm Yahoo đã từng là cái tên quen thuộc đồng hành đối với thế hệ người dùng tại Việt Nam. Hiện nay, tuy không còn được ở vị trí dẫn đàu nhưng vẫn còn nhiều người dùng trung thành là do kết quả tìm kiếm của nó chính xác và ổn định. Các kết quả liên quan gần nhất dựa theo vị trí địa lý, thói quen tìm kiếm của người dùng đều được công cụ tìm kiếm này nhận dạng.
- Baidu
Baidu sở hữu lượng người dùng truy cập cao và sử dụng tìm kiếm rộng rãi ở nhiều nước, nhất là ở Trung Quốc . Những tính năng chất lượng mà nó mang lại do đó nó có hàng tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi tháng. Hơn thế nữa, phiên bản di động của nó đi kèm với những tính năng hỗ trợ người dùng thuận tiện, cập nhật nhanh chóng các thống tin quan trọng như tin tức thời tiết,…
- Naver
Naver là công cụ tìm kiếm phổ biến rộng rãi nhất tại Hàn Quốc. Do chuyên dụng tại Hàn Quốc nên hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng Hàn sẽ tốt hơn. Lượng người dùng cao của một đất nước như Hàn thì Naver hoàn toàn phù hợp. Nó ngày càng phát triển để phục vụ tốt nhất với thị hiếu của đa phần người dùng.
- ASK
Ask.com được xem là công cụ tìm kiếm mạnh mẽ và là nơi để đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời chính xác. Đây là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất có thể sử dụng hiện nay. Sở dĩ được vậy là do nó dựa trên sự phổ biến của các đường link trên internet, Ask sẽ đánh giá mức độ xếp hạng đang được tìm kiếm nhiều nhất. Người dùng nhờ đó mà được nhận được những kết quả có tính liên quan cao hơn khi truy vấn.