Dưới đây là những đầu việc khi muốn Audit Content trên website của mình.
Check các thông số cơ bản
- Những thông số cơ bản của từng nội dung trên website như bài viết, page, sản phẩm cần được liệt kê sắp xếp cụ thể. Ví dụ như lượng visit, backlink, chuyển đổi, tương tác… Sau đó tạo nên danh sách để chúng ta kiểm tra từng vấn đề cụ thể.
Đưa ra hướng xử lý
- Sau khi đã có trong tay danh sách các list cơ bản như trên thì chúng ta đưa ra từng hướng xử lý cụ thể bằng cách sử dụng các kỹ thuật SEO onpage để kiểm tra, phân tích và đưa ra cách xử lý
- Lượng visit thấp cần kiểm tra lại nội dung xem phù hợp hay chưa? Có bị trùng lặp hoặc nội dung sơ sài hay không.
- Có backlink hay không? Backlink tới trang, bài viết, sản phẩm có index hay không? Có spam hay không? Từ đó quyết định xóa hoặc giữ lại hoặc xử lý tiếp.
- Nội dung trùng lặp thì nên gộp những bài viết này làm 1 sao cho được 1 nội dung đầy đủ nhất. Sau đó redirect 301 bài viết cũ về bài ưng ý hoàn hảo nhất.
- Nội dung mỏng, nội dung sơ sài, nội dung đã cũ… tiến hành update thêm nội dung mới cho phù hợp. Update thêm nội dung theo xu hướng hiện tại.
- Nội dung viết lan man không đúng chủ đề, không đúng keyword thì nên tiến hành xóa bỏ hoặc viết lại cho đúng keyword cần nhắm tới.
- Tỉ lệ tương tác, chuyển đổi thấp cần xem lại bộ cục nội dung, tương tác kêu gọi hành động mua hàng, đặt hàng, chia sẻ….
Hoàn thiện quá trình audit
- Sau khi đã đưa ra hướng xử lý cụ thể và áp dụng thành công thì chúng ta tiến hành hoàn thiện quá trình này. Bước cuối cùng chính là submit cho Google index lại nội dung bài viết đó. Bằng cách sử dụng Google Search Console để index thì cực nhanh.
- Redirect 301 những bài viết, link, trang đã audit tiến hành xóa hoặc gộp lại với nhau về trang tương ứng phù hợp nhất. Tránh trường hợp link bị 404 sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng cũng như bị đánh giá thấp trong mắt Google.
- Ngoài ra nếu có thể thì tiến hành câu traffic, visit vào bài viết đã audit. Kết hợp với sử dụng backlink, internal link trong website với anchor text hợp lý để nâng cao thứ hạng trên tìm kiếm. Nếu giàu có hoặc vật lực dồi dào có thể chạy ads cho những bài viết đã content.
Đánh giá lại quá trình
- Sau 1 khoảng thời gian nhất định từ 1-3 tháng hoặc hơn tùy từng lĩnh vực chúng ta đánh giá lại các chỉ số. Rank, visit, chuyển đổi, time on site, tỉ lệ thoát, comment, like, share… và so sánh với các chỉ số trước đó. Nếu có sự thay đổi rõ rệt thì chúng ta đã làm đúng hướng. Còn nếu thay đổi chậm hoặc không thay đổi cần xem lại quá trình audit.