Có thể bạn đã biết Kỹ thuật SEO OnPage là một phần quan trọng nhất trong chiến dịch tối ưu hóa website thân thiện với Google. Bạn đã tối ưu OnPage chuẩn chưa? SEO Onpage ảnh hưởng thế nào tới xếp hạng? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn.
SEO Onpage là gì?
SEO OnPage là một tập hợp các kỹ thuật tối ưu trên trang web để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp trang web nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và tiếp cận nhiều khách hàng phù hợp hơn mà không phải trả tiền.
Nếu SEO Offpage chủ yếu bao gồm việc xây dựng liên kết thì SEO Onpage bao gồm 2 yếu tố chính sau:
- Content SEO
- Yếu tố kĩ thuật SEO
Tại sao SEO Onpage rất quan trọng?
SEO Onpage là một phần không thể thiếu của SEO có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn, tiếp cận lượng khán giả lớn hơn và tăng traffic website tự nhiên. Tối ưu Onpage với bộ máy tìm kiếm để “Bot Google” hiểu và thu thập nhanh chóng các thông tin trên website, đánh giá cao nội dung của bạn. Content là chưa đủ, bạn cần thực hiện các kỹ thuật để bài viết chuẩn SEO Onpage và kết hợp thêm một số kỹ thuật Offpage.
Việc tối ưu SEO onpage giúp website thân thiện hơn với người dùng, từ đó bạn kiểm soát được nội dung thông qua đánh giá và giúp tối ưu bài viết tốt hơn.
SEO Onpage cần phải làm những gì?
Tối ưu URL
Tối ưu URL của bài viết càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Hãy để từ khóa có lượng search cao nhất của bạn vào URL. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:
- URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính.
- Ngắn gọn nhưng phải thể hiện được nội dung bài viết rõ ràng nhất có thể có từ 55-60 ký tự.
Tối ưu thẻ Title
Nếu tiêu đề được thể hiện tốt và đủ hấp dẫn để có được ý định tìm kiếm của người dùng thì không có lý do gì để họ không click vào bài viết. Bên cạnh đó, việc tối ưu title giúp cho cụ crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn.
Một số lưu ý khi tối ưu title như sau:
- Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
- Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
- Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
- Keyword SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
- Title nên chứa từ khóa vừa đủ nhưng phải tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa.
Thẻ miêu tả (meta description)
Dòng mô tả nội dung chính của bài viết, cung cấp thông tin sơ lược về nội dung tìm kiếm của người dùng. Đoạn này sẽ là đoạn gợi hứng thú, kích thích người đọc click vào đọc bài viết. Bạn cần tối ưu để tăng tỉ lệ CTR qua những câu từ ngắn gọn, gợi mở, có tính hấp dẫn
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu hóa hình ảnh là một công việc rất quan trọng mà nhiều SEOer bỏ qua. Trong các bài viết SEO, bot của Google nhận diện nội dung văn bản rất nhanh. Tuy nhiên, nội dung của hình ảnh không thể được nhận dạng. Tối ưu hóa Alt là việc làm cho bài viết của bạn có thể tìm kiếm được bằng hình ảnh và làm cho hình ảnh phù hợp hơn với bài viết của bạn. Do đó, để tối ưu được thẻ Atl, bạn phải thực hiện theo các bước sau:
- Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu – giữa các từ.
- Tối ưu mô tả cho hình ảnh.
Thẻ Heading
Thẻ Heading được phân thành các heading từ 1 đến 6. Các từ khóa cần SEO nên xuất hiện trên các thẻ Heading để giúp quá trình index nội dung của Google diễn ra nhanh chóng hơn.
- Heading chứa từ khóa cần SEO liên quan nội dung đề cập
- Bao hàm nội dung bài viết
- Chỉ có 1 thẻ heading 1 duy nhất
- Phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.
- Về thẻ H2 và H3 bạn cần lưu ý thêm các thông tin sau:
- Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
- Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
- Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.
Tối ưu Internal link
Internal link là yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng điều hướng cấu trúc liên kết trên web. Tối ưu các Internal link giúp cho các bài điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề. Từ đó người đọc có thông tin đầy đủ nhanh chóng. Mặt khác, đây là một trong nhưng yếu tố được Google đánh giá cao web của bạn.
Tối ưu External link
External link là các liên kết bên ngoài trang web của bạn. Đây cũng là cách thức giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trên web của bạn. Ngoài ra, những liên kết ngoài này còn tạo độ tin cậy lên nhiều lần.
Cải thiện tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quyết định đến việc người dùng có đọc nội dung trên web của bạn hay không. Để thử nghiệm tốc độ tải trang, bạn có thể thử qua rất nhiều cách. Bạn có thể sử dụng trực tiếp công cụ Google PageSpeed Insights để kiểm tra và làm theo những đề xuất được đưa ra để cải thiện tốc độ web.
Mobile-friendly
Lượng người sử dụng di động nhiều thì trải nghiệm người dùng trên di động ngày càng được Google quan tâm nhiều hơn. Bởi vậy, việc thiết kế web thân thiện với mobile đã trở thành một trong những yếu tố xếp hạng web.
Sitemap
Tạo Sitemap dạng XML để miêu tả sơ đồ website của bạn qua đó cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang của bạn một cách dễ dàng hơn.
Robots.txt
Robot.txt giúp người thiết kế web hướng dẫn cho các bọ tìm kiếm biết những phần nào trên website cần quét.
Trên đây là những chia sẻ về Onpage cũng như các kỹ thuật SEO On-page giúp các SEOer có được thứ hạng tốt trong các kết quả tìm kiếm