X

9 Bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất cho người mới

T
Nguyễn Hồng Tú Nguyên
Thành viên
07/07/2022
# 1

Lập kế hoạch dự án là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Họ cần nắm bắt tình hình kinh doanh hiện tại, đề ra mục tiêu, phân tích đối thủ, hoạch định hướng phát triển trong tương lai. Ngoài ra, các nhà đầu tư hay ngân hàng thường coi việc lên một bản kế hoạch là điều kiện cần thiết để xem xét cung cấp vốn cho doanh nghiệp mới.

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch cơ bản tóm tắt quá trình kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Trong bản kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ xác định được đối tượng khách hàng chính, bối cảnh thị trường trọng tâm, tình hình kinh doanh hiện tại, các đối thủ cạnh tranh và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh

Lập một kế hoạch kinh doanh cũng giống như bảng hướng dẫn chi tiết, giúp bạn biết nên làm gì và làm như thế nào. Nếu bạn chưa biết cách xây dựng kế hoạch kinh doanh thì hãy tham khảo ngay các bước dưới đây:

Bước 1: Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo

Ý tưởng là nền tảng và cũng là mục tiêu bạn xây dựng kế hoạch. Vì vậy, bước đầu tiên trong một kế hoạch kinh doanh đó chính là đưa ra một ý tường đầy sáng tạo và độc đáo. Một ý tưởng tiềm năng, ít "đụng hàng" nhất, điều này quyết định tới hơn 50% tỷ lệ thành công của bạn.

Bước 2: Xây dựng mục tiêu

Một bản kế hoạch kinh doanh cần đưa ra các mục tiêu cụ thể. Đây là động lực để bạn cố gắng trong suốt quá trình đạt được kết quả mong muốn. Liệt kê tất cả mục tiêu sẽ giúp bản kế hoạch của bạn chi tiết và chính xác hơn.

Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu bạn phải nắm rõ tất cả những yếu tố xung quanh có thể tác động tới quá trình thực hiện dự án của bạn. Chẳng hạn như muốn đưa một sản phẩm mới trước hết bạn phải nghiên cứu và phân tích thị trường xem liệu sản phẩm có đang là nguồn nhu cầu hay không. Vì vậy, đây là một bước cực kỳ quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh.

Bước 4: Lập biểu đồ SWOT

Việc lập mô hình SWOT chính là liệt kê ra những điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – thách thức giúp bạn thống kê lại bản thân mình có điểm mạnh gì, cần khắc phục và vượt qua những gì.Khi đã nắm rõ được thế mạnh của mình sẽ giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, chính xác hơn, không bị sa lầy vào những kế hoạch bất khả thi.

Bước 5: Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh

Bạn có một ý tưởng độc đáo, một bản kế hoạch to lớn nhưng bạn không thể nào làm một mình. Cần xây dựng dự án kinh doanh có hệ thống và phân chia hợp lý, có sự phối hợp của các bộ phận nhằm tạo hiệu quả tốt nhất. Có rất nhiều mô hình kinh doanh hiện nay mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phụ thuộc vào mục tiêu lợi ích mà doanh nghiệp hướng tới.
Việc phát triển các mô hình kinh doanh không chỉ nhằm mục đích hướng đến lợi nhuận và chi phí mà còn là sự phát triển chung của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tham khảo Kaizen - chìa khóa thành công trong các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bước 6: Lập kế hoạch Marketing

Xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn đừng quên quảng bá, truyền thông thương hiệu. Đây là bước cực kỳ quan trọng sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng sản phẩm của bạn có được tiêu thụ nhiều hay không?
Ngay từ lúc khởi nghiệp hãy thực hiện chiến lược Marketing. Một chiến lược đường dài và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn. Dễ dàng tiếp thị hơn và là một trong những hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay.

Bước 7: Lập kế hoạch quản lý nhân sự

Việc kinh doanh của bạn sẽ được mở rộng thêm, nhân viên tăng lên nhiều hơn và bạn không thể quản lý từng người một. Chính vì vậy, một hệ thống chuyên môn sẽ giúp bạn lên được kế hoạch quản lý, đào tạo và hướng dẫn và phát triển kĩ năng cho nhân viên.

Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính

Việc quản lý dòng tiền trong một doanh nghiệp là rất quan trọng. Nếu bạn không biết phân bổ hợp lý rất có thể lãi không bù nổi lỗ. Cần những khoản phí gì, khi nào chi ra, khi nào thì thu vào,... Tất cả các câu hỏi đó nên đưa vào một bản kế hoạch cụ thể.

Bước 9: Thực hiện kế hoạch

Khi bạn đã hoàn thành một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, giờ là lúc bạn cần vạch ra những kế hoạch triển khai từng bước. Đảm bảo rằng mọi quy trình đều diễn ra đúng với quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn. Bạn phải dự trù mọi thứ nếu có sự thay đổi bất ngờ.

Trên đây là 9 bước hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh mà bạn cần nhớ khi bắt tay vào thực hiện. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ biết cách làm kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả